Chương Trình Giáo Dục và Chăm Sóc Trẻ Tại Trường MN Thánh Gióng
CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC VÀ CHĂM SÓC TRẺ

I. PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC
Tạo dựng môi trường giáo dục thuận lợi nhất để trẻ: 
Tích cực khám phá, 
Liên tục trải nghiệm,
Giàu tương tác



II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC
Chương trình giáo dục của trường Mầm Non Thánh Gióng là tạo lập cho trẻ các hành vi tích cực, tính độc lập, tự tin, năng động và bản lĩnh sáng tạo, giúp trẻ phát triển toàn năng.
Khả năng quản lý (Management): Trẻ luôn được khuyến khích, tạo cơ hội trải nghiệm, hình thành các thói quen tự giúp mình, biết điều chỉnh, quản lý hành vi. Điều này có ý nghĩa quyết định sự thành công sau này của trẻ. 
Thái độ tích cực (Attitude): Trẻ được giáo dục để nhận ra giá trị của bản thân, biết quan tâm đến người khác, sớm có thói quen bảo vệ môi sinh. Thế giới được đối sử như thế nào phụ thuộc vào thái độ tích cực của mỗi người từ trẻ thơ. 
Kỹ năng xã hội (Social skills): Trẻ được dạy các kỹ năng giao tiếp kết bạn, kỹ năng hợp tác nhóm, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng giải quyết vấn đề … Đây là chìa khóa giúp trẻ thành công học đường và có cuộc sống sau này hạnh phúc hơn.
Khả năng tư duy (Thinking): hình thành khả năng  tư duy phê phán, tư duy sáng tạo, luôn biết hành động trên cơ sở suy nghĩ cân nhắc đến hậu quả của hành vi. Đó là hành trang giúp trẻ mở cánh cửa của tòa lâu đài tri thức. 
Cảm xúc (Emotion): trẻ được dạy cách nhận ra những cảm xúc tích cực, biết vượt qua những cảm xúc tiêu cực, biết đồng cảm, chia sẻ, nuôi dưỡng tình yêu thương và lòng nhân ái. Gieo trồng trí tuệ cảm xúc càng sớm trẻ càng có cơ hội gặt hái sự thành công.
Nghiên cứu tìm tòi khám phá (Research): nuôi dưỡng nhu cầu ham hiểu biết, say mê khám phá thế giới xunh quanh. Chỉ có đam mê tìm tòi, tích cực khám phá, mới giúp trẻ nhận ra bao điều kỳ diệu của cuộc sống và kích hoạt các năng lực tiềm ẩn thành tài năng. 
III. CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC.
Chương trình giảng dạy được nhà trường bám sát với chương trình giáo dục của Vụ giáo dục Mầm Non – Bộ Giáo dục & Đào tạo Việt Nam. 
Sử dụng phương pháp dạy học tích cực, cùng tham gia, cùng kiến tạo, lấy học sinh làm trung tâm nhằm kích hoạt tối đa tiềm năng của từng trẻ thông qua hệ thống các bài tập/câu hỏi/tình huống… được thiết kế dưới dạng trò chơi để cuốn hút trẻ tích cực khám phá, liên tục trải nghiệm, tương tác cùng nhau
Những nét cơ bản của chương trình: 
Phát triển những năng lực trí tuệ cốt lõi (quan sát, phân loại, giải thích, suy luận nhân quả, suy luận đối lập…)
Phát triển kỹ năng sống (kỹ năng giao tiếp, kết bạn, kỹ năng hợp tác nhóm, kỹ năng thuyết phục, kỹ năng tự quản, kỹ năng đồng cảm, chia sẻ…)
Phát triển các nét nhân cách (luôn khuyến khích tính độc lập, giúp trẻ nhận ra giá trị của bản thân để nuôi dưỡng lòng tự tin, tính kiên trì vượt khó)
Chú trọng đến cá nhân (chuẩn bị cho trẻ tâm thế sẵn sàng đi học và dễ dàng thích ứng với hoạt động học tập ở tiểu học, dễ dàng hòa nhập vào các mối quan hệ xã hội ngày càng mở rộng)
Các chương trình phát triển năng khiếu, sở thích: Tiếng Anh, Tạo hình, Âm nhạc, Hội họa, Múa
Chương trình học được giảng dạy do các giáo viên yêu trẻ, nhiệt tình, trách nhiệm cao với công việc, có kinh nghiệm chuyên ngành mầm non giảng dạy. 
IV. CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG – CHĂM SÓC SỨC KHỎE
Để bé được học tập và vui chơi tốt thì chế độ dinh dưỡng là một trong những yếu tố được chú trọng tại trường Mầm Non Thánh Gióng. Thực đơn của các cháu được kiểm tra chặt chẽ và được chế biến tại trường đảm bảo dinh dưỡng, vệ sinh. Khẩu phần ăn được thiết kế theo nhu cầu của trẻ, đáp ứng sở thích về ăn uống ngay trong ngày. Thực đơn được thay đổi thường xuyên bao gồm các món ăn Âu – Á, đảm bảo đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự tăng trưởng về trí tuệ và thể chất của các cháu. Mỗi ngày các cháu được ăn 3 bữa chính và 2 bữa phụ, trái cây, sữa chua luôn có mặt trong thực đơn hàng ngày của trẻ. 
Với trẻ mới ốm dậy, suy dinh dưỡng, hay nôn trớ nhà trường có chế độ chăm sóc đặc biệt giúp các bé mau phục hồi sức khỏe. 
Trẻ được theo dõi biểu đồ tăng trưởng và khám sức khỏe định kỳ một năm 2 lần bởi các bác sĩ chuyên khoa nhi. Hàng tháng GV cân đo & vào sổ theo dõi biểu đồ tăng trường cá nhân của trẻ.
V. LIÊN KẾT CHẶT CHẼ GIỮA GIA ĐÌNH VÀ NHÀ TRƯỜNG
Gia đình là trường học đầu tiên của bé, Quý phụ huynh là người thầy đầu tiên của các con, đồng thời cũng là đối tác hết sức quan trọng trong hoạt động giảng dạy của nhà trường. chúng tôi luôn luôn hoanh nghênh và đánh giá cao sự tham gia đóng góp ý kiến của quý phụ huynh thông qua trao đổi trực tiếp hoặc qua email của nhà trường (mnthanhgiong@longbien.edu.vn). 
Gia đình được giáo viên thông tin đầy đủ quá trình học tập, sinh hoạt của trẻ qua trao đổi trực tiếp vào giờ đón – trả trẻ & “Nhật ký thư tuần của bé”.

  BAN GIÁM HIỆU

CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC VÀ CHĂM SÓC TRẺ


I. PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC

Tạo dựng môi trường giáo dục thuận lợi nhất để trẻ:

  • Tích cực khám phá,
    • Liên tục trải nghiệm,
      • Giàu tương tác
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC

Chương trình giáo dục của trường Mầm Non Thánh Gióng là tạo lập cho trẻ các hành vi tích cực, tính độc lập, tự tin, năng động và bản lĩnh sáng tạo, giúp trẻ phát triển toàn năng.

  • Khả năng quản lý (Management): Trẻ luôn được khuyến khích, tạo cơ hội trải nghiệm, hình thành các thói quen tự giúp mình, biết điều chỉnh, quản lý hành vi. Điều này có ý nghĩa quyết định sự thành công sau này của trẻ.
  • Thái độ tích cực (Attitude): Trẻ được giáo dục để nhận ra giá trị của bản thân, biết quan tâm đến người khác, sớm có thói quen bảo vệ môi sinh. Thế giới được đối xử như thế nào phụ thuộc vào thái độ tích cực của mỗi người từ trẻ thơ.
  • Kỹ năng xã hội (Social skills): Trẻ được dạy các kỹ năng giao tiếp kết bạn, kỹ năng hợp tác nhóm, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng giải quyết vấn đề … Đây là chìa khóa giúp trẻ thành công học đường và có cuộc sống sau này hạnh phúc hơn.
  • Khả năng tư duy (Thinking): hình thành khả năng  tư duy phê phán, tư duy sáng tạo, luôn biết hành động trên cơ sở suy nghĩ cân nhắc đến hậu quả của hành vi. Đó là hành trang giúp trẻ mở cánh cửa của tòa lâu đài tri thức.
  • Cảm xúc (Emotion): trẻ được dạy cách nhận ra những cảm xúc tích cực, biết vượt qua những cảm xúc tiêu cực, biết đồng cảm, chia sẻ, nuôi dưỡng tình yêu thương và lòng nhân ái. Gieo trồng trí tuệ cảm xúc càng sớm trẻ càng có cơ hội gặt hái sự thành công.
  • Nghiên cứu tìm tòi khám phá (Research): nuôi dưỡng nhu cầu ham hiểu biết, say mê khám phá thế giới xunh quanh. Chỉ có đam mê tìm tòi, tích cực khám phá, mới giúp trẻ nhận ra bao điều kỳ diệu của cuộc sống và kích hoạt các năng lực tiềm ẩn thành tài năng.
III.  CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC.

Chương trình giảng dạy được nhà trường bám sát với chương trình giáo dục của Vụ giáo dục Mầm Non – Bộ Giáo dục & Đào tạo Việt Nam.

Sử dụng phương pháp dạy học tích cực, cùng tham gia, cùng kiến tạo, lấy học sinh làm trung tâm nhằm kích hoạt tối đa tiềm năng của từng trẻ thông qua hệ thống các bài tập/câu hỏi/tình huống… được thiết kế dưới dạng trò chơi để cuốn hút trẻ tích cực khám phá, liên tục trải nghiệm, tương tác cùng nhau

Những nét cơ bản của chương trình:

  • Phát triển những năng lực trí tuệ cốt lõi (quan sát, phân loại, giải thích, suy luận nhân quả, suy luận đối lập…)
  • Phát triển kỹ năng sống (kỹ năng giao tiếp, kết bạn, kỹ năng hợp tác nhóm, kỹ năng thuyết phục, kỹ năng tự quản, kỹ năng đồng cảm, chia sẻ…)
  • Phát triển các nét nhân cách (luôn khuyến khích tính độc lập, giúp trẻ nhận ra giá trị của bản thân để nuôi dưỡng lòng tự tin, tính kiên trì vượt khó)
  • Chú trọng đến cá nhân (chuẩn bị cho trẻ tâm thế sẵn sàng đi học và dễ dàng thích ứng với hoạt động học tập ở tiểu học, dễ dàng hòa nhập vào các mối quan hệ xã hội ngày càng mở rộng)
  • Các chương trình phát triển năng khiếu, sở thích: Tiếng Anh, Tạo hình, Âm nhạc, Hội họa, Múa

Chương trình học được giảng dạy do các giáo viên yêu trẻ, nhiệt tình, trách nhiệm cao với công việc, có kinh nghiệm chuyên ngành mầm non giảng dạy.

IV. 
CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG – CHĂM SÓC SỨC KHỎE

Để bé được học tập và vui chơi tốt thì chế độ dinh dưỡng là một trong những yếu tố được chú trọng tại trường Mầm Non Thánh Gióng. Thực đơn của các cháu được kiểm tra chặt chẽ và được chế biến tại trường đảm bảo dinh dưỡng, vệ sinh. Khẩu phần ăn được thiết kế theo nhu cầu của trẻ, đáp ứng sở thích về ăn uống ngay trong ngày. Thực đơn được thay đổi thường xuyên bao gồm các món ăn Âu – Á, đảm bảo đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự tăng trưởng về trí tuệ và thể chất của các cháu. Mỗi ngày các cháu được ăn 3 bữa chính và 2 bữa phụ, trái cây, sữa chua luôn có mặt trong thực đơn hàng ngày của trẻ.

Với trẻ mới ốm dậy, suy dinh dưỡng, hay nôn trớ nhà trường có chế độ chăm sóc đặc biệt giúp các bé mau phục hồi sức khỏe.

Trẻ được theo dõi biểu đồ tăng trưởng và khám sức khỏe định kỳ một năm 2 lần bởi các bác sĩ chuyên khoa nhi. Hàng tháng GV cân đo & vào sổ theo dõi biểu đồ tăng trường cá nhân của trẻ.

V. 
LIÊN KẾT CHẶT CHẼ GIỮA GIA ĐÌNH VÀ NHÀ TRƯỜNG

Gia đình là trường học đầu tiên của bé, Quý phụ huynh là người thầy đầu tiên của các con, đồng thời cũng là đối tác hết sức quan trọng trong hoạt động giảng dạy của nhà trường. chúng tôi luôn luôn hoanh nghênh và đánh giá cao sự tham gia đóng góp ý kiến của quý phụ huynh thông qua trao đổi trực tiếp hoặc qua email của nhà trường (mnthanhgiong@longbien.edu.vn).

Gia đình được giáo viên thông tin đầy đủ quá trình học tập, sinh hoạt của trẻ qua trao đổi trực tiếp vào giờ đón – trả trẻ & “Nhật ký thư tuần của bé”.                                                                                                                                                

 

                                                                                                                        BAN GIÁM HIỆU


Các tin khác
TRƯỜNG MẦM NON TƯ THỤC THÁNH GIÓNG
Địa chỉ : Cơ sở 1: No: C2 - Lô BT4 Khu Đô thị Việt Hưng - Long Biên - Hà Nội
Cơ sở 2: No: A17 - Lô BT6 Khu Đô thị Việt Hưng - Long Biên - Hà Nội
Điện thoại: (04)22147977/ Email: mnthanhgiong@longbien.edu.vn; tuvanknsm@giaoduckinangsaomai.com

Giấy chứng nhận bản quyền số: 2169/2013/QTG của cục bản quyền tác giả cấp ngày: 06/06/2013
© 2013 Mầm non Thánh Gióng - Được cung cấp bởi : TCG Corporation